Cơ cấu Ratchet (bánh cóc) trong dụng cụ cầm tay

Cơ cấu Ratchet (bánh cóc) trong dụng cụ cầm tay

Cờ lê bánh cóc (ratchet) sử dụng cơ chế bánh răng và bánh răng để duy trì lực khi quay theo một hướng trong khi nhả theo hướng ngược lại. Cờ lê bánh cóc còn thường được gọi là cờ lê ổ cắm.

Cơ chế bánh cóc cung cấp khả năng siết và nới lỏng ốc vít một cách nhanh chóng mà không cần tháo cờ lê khỏi ổ cắm. Hệ thống bánh răng và bánh răng trung tâm của cơ cấu bánh cóc cho phép điều này bằng cách khóa lực bổ sung vào mỗi bước của bánh răng bên trong cờ lê. Mỗi vòng vặn của cờ lê sẽ nhân mô-men xoắn bên trong ổ cắm, cho phép giữ chặt.

Không giống như cờ lê đơn giản, cờ lê bánh cóc giữ được lực của nó ngay cả khi cờ lê bị quay ngược lại, vì bánh răng này chỉ cần trượt qua các răng của bánh răng mà không cần nhả ra. Các cơ khí sử dụng cờ lê bánh cóc để siết và tháo ốc vít có thể tác dụng một lực rất lớn mà không cần phải căng cơ trong quá trình này.

Theo chuyên gia cải tiến nhà Bob Vila, các kỹ thuật viên ô tô thường sử dụng cờ lê bánh cóc để siết hoặc tháo bu lông khỏi xe một cách nhanh chóng. Ngoài ra, các xưởng tập trung vào chế tạo hoặc bảo dưỡng máy công cụ thường sử dụng cờ lê bánh cóc; chúng cũng có thể hữu ích cho các nhiệm vụ cải thiện nhà cửa.

Đang xem: Cơ cấu Ratchet (bánh cóc) trong dụng cụ cầm tay

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.